Trung thực - có nên hay không trong thuyết trình ?

Đa số các startup khi đi gọi vốn đều có chung một nỗi lo đó chính là dự án của họ chưa có doanh thu thậm chí là đang bị lỗ, bức tranh tài chính ở thời điểm hiện tại không hấp dẫn cùng với một số những nỗi lo khác đã khiến cho các startup không thực sự trung thực trong vấn đề sổ sách. Nhưng đối với các nhà đầu tư, để họ bỏ tiền vào 1 dự án phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt khi startup là một người trung thực.

1. Trung thực với những khó khăn hiện tại

Khi đến với sharktank, Startup Ngô Minh Văn đã tự tin đem đến sản phẩm chả lụa truyền thống được làm bởi gia đình của anh từ nhiều năm qua và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía các shark. Khi được hỏi về những khó khăn tài chính ở thời điểm hiện tại, startup Minh Văn đã không ngần ngại chia sẻ việc mình chưa hề nhận lương từ ngày khởi nghiệp và vẫn đang phụ thuộc vào gia đình.

Startup Minh Văn khiến cho các nhà đầu tư ấn tượng bởi sự thật thà của anh

Đa số các startup đều rất ngại khi nhắc đến những khó khăn mình đang gặp phải hoặc cố gắng kể một câu chuyện khác với thực tế. Nhưng startup Minh Văn lại khiến cho các nhà đầu tư ấn tượng bởi sự thật thà của anh.

Xem lại màn thương thuyết của startup Hai Lúa tại đây!

2. Trung thực với khách hàng của mình

Một câu chuyện đáng nhắc đến về tinh thần trung thực của startup Tấn Lộc khi nhắc đến một sự cố trong quá khứ. Một lô hàng của anh gửi đến khách hàng bị lỗi và không phải là dừa xiêm xanh -  Một loại dừa ngon ngọt và nhiều nước thì anh đã lập tức chịu trách nhiệm và đền bù với khách hàng.

Startup Tấn Lộc nhắc đến việc đền bù cho khách hàng trong Shark Tank Việt Nam mùa 2

Các shark sẽ đánh giá cao những startup trung thực trong công việc kinh doanh với các đối tác bên ngoài thay vì đổ lỗi cho những tác nhân khác. Điều này sẽ khiến cho các nhà đầu tư thêm phần tin tưởng về chính trách nhiệm của bạn với họ trong giai đoạn hợp tác lâu dài sau này.

Xem lại màn thương thuyết của startup Cocolala tại đây!

3. Những câu chuyện quá khứ trung thực

Khi các nhà đầu tư đặt các nghi vấn về tình hình kinh doanh trong quá khứ thì startup Đỗ Thị Mỹ Diệu đã chia sẻ một cách thẳng thắn và minh bạch.

Căn nhà 5 tỷ là nơi mà startup Mỹ Diệu cùng với chồng và 2 người con của mình đang chung sống mỗi ngày. Nhưng khi được yêu cầu quy bỏ căn nhà đó trở thành tài sản công ty thì Mỹ Diệu cũng đã đồng ý. Qua việc này có thể thấy được niềm tin vào sự thành công của Diệu đối với chính dự án của mình. Với sự trung thực trong tính cách, máu lửa trong kinh doanh – Startup Mỹ Diệu đã nhận được sự đầu tư từ phía shark Việt và shark Linh.

Xem lại màn thương thuyết của startup CDTS tại đây!

4. Trung thực với các con số

Đa số các statup đi gọi vốn đều là những doanh nghiệp đã cạn vốn và không có khả năng để phát triển một cách bùng nổ nên đã tìm đến nhà đầu tư. Trên thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư không quan tâm đến những kết quả trong quá khứ, mà họ quan tâm đến giá trị con người cùng với mô hình kinh doanh có khả năng thành công trong tương lai. Vậy nên sự trung thực là một điều cần thiết, đặc biệt là trung thực với những con số tài chính. Những câu hỏi về vấn đề tài chính luôn là những câu hỏi nóng được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất.

Shark Dũng: Anh hỏi câu này hơi tế nhị một chút nhé, em đang là 1 sổ hay 2 sổ?

Startup Văn: Sổ gì anh? Em làm kế toán trên máy tính.

Ngụ ý khi shark Dũng hỏi startup về việc sổ sách vì lo ngại đối với các doanh nghiệp nhỏ sẽ làm 2 sổ để lách luật và không trung thực minh bạch tài chính với nhà đầu tư. Nhưng startup lại trả lời rất tự nhiên và chân thật khi nói rằng mình làm kế toán trên máy tính và tất cả các số liệu kinh doanh đều được làm một cách công khai và minh bạch. Đối với doanh nghiệp chả Lụa, shark Phú đã chỉ rõ những yếu điểm trong mô hình kinh doanh truyền thống này còn nhiều bất cập

Thế nhưng với sự trung thực cùng tinh thần đam mê của một người 9x trẻ tuổi đã lay động cái đầu lạnh của nhà đầu tư Hồng Anh.

Có thể nói trường hợp của startup Minh Văn, Mỹ Diệu và Tấn Lộc là những tấm gương điển hình cho đức tính thật thà trước các nhà đầu tư. Có thể các số liệu và tình hình kinh doanh không mấy khả thi, nhưng bởi niềm đam mê cùng với sự thật thà của mình đã khiến cho các nhà đầu tư thêm phần tin tưởng để chọn mặt gửi vàng.

------------------------------------
? Đăng ký tham gia Shark Tank mùa 3 ngay: http://bit.ly/CastingCallSS3_SharkTankVietnam

Cập nhật những thông tin mới nhất cũng như xem lại các thương vụ đầu tư trong Shark Tank Việt Nam tại:

Fanpage: Shark Tank Việt Nam

YouTube: Shark Tank Việt Nam

#sharktankvietnam #thuongvubacty #sharkdzung #sharkdung #sharkphu #sharkhonganh #chaluahailua #cocolala #cdts

 

 

 

 

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!