Thu lời 18 tỷ/năm từ các sản phẩm về con ong, startup Tracybee khiến 3/5 Shark ra deal

Xác định keo ong có thị trường rất lớn, Nhà sáng lập Tracybee đến Shark Tank kêu gọi Shark đầu tư để đi nhanh hơn và chiếm lĩnh thị trường.

 

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống nuôi ong từ năm 1975, Thu Trang và ông xã đã từ bỏ cơ hội định cư tại Úc và trở về Việt Nam vào năm 2010. Đến năm 2012, chị quyết định không dừng lại ở việc nuôi ong, thu hoạch mật ong và xuất khẩu mật thô sang các nước phát triển mà muốn đưa đến người dân Việt Nam một thương hiệu mật ong chất lượng.

Lê Ngọc Thu Trang – Nhà sáng lập và điều hành Tracybee

Mật ong của Tracybee đã đạt giải thưởng Platinum tại kỳ thi London International Honey Awards vào năm 2021. Đến năm 2022, Tracybee đưa dòng mật ong hoa lệ chi tham gia kỳ thi The Superior Taste diễn ra tại Brussels và đã đạt giải thưởng 2 trên 3 sao, chỉ xếp sau một thương hiệu mật ong tại Mỹ.

Không dừng lại ở đó, Tracybee quyết định tập trung đầu tư nghiên cứu sản phẩm keo ong xanh Brazil để đưa về Việt Nam nhằm mang đến một giải pháp giúp cho người dân vượt qua những bệnh thông thường như ho, cảm sốt, viêm nhiễm. 

Đó là lý do Thu Trang đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6 tập 1 kêu gọi các Shark đầu tư 500 ngàn USD cho 4% cổ phần của công ty.

Chia sẻ về bức tranh tài chính, Thu Trang cho biết keo ong mang lại 80% doanh thu cho Tracybee với con số thu về năm 2022 là gần 69 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 18 tỷ đồng.

Thông tin này khiến Shark Hùng Anh không khỏi thắc mắc: “Một năm đã là 18 tỷ mà chị đi gọi 500 ngàn USD đâu giải quyết vấn đề gì đâu”.

Thu Trang bày tỏ, chị muốn các Shark đi cùng Tracybee một chặng đường mới để đầu tư nhà máy sản xuất keo ong xanh tại Việt Nam. Chị lý giải rằng Việt Nam đã sản xuất được sữa ong chúa, mật ong, phấn hoa, nhưng keo ong chưa sản xuất được bởi vì chưa có điều kiện để làm.

“Thật sự ra đến đây em định kêu gọi 1 triệu USD cho 8% nhưng mà em break down (chia) nó ra để các Shark dễ quyết định hơn”, Thu Trang nói.

Tracybee chuyên cung cấp các dòng sản phẩm từ con ong

 

Tracybee hiện hợp tác với Apis Flora – công ty lớn nhất thế giới, đang nắm giữ trong tay công nghệ EPP-AF do họ sáng chế ra. Công nghệ độc quyền này giúp họ chiết xuất được hàm lượng Flavonoid và Artepillin C cao gấp 3 lần so với những công nghệ thông thường. Thu Trang khẳng định ở Việt Nam chỉ có Tracybee mới được thừa hưởng công nghệ đó của Apis Flora.

“Công nghệ độc quyền của người ta, bây giờ chị sản xuất tại Việt Nam làm sao chị sản xuất được”, Shark Hùng Anh thắc mắc.

Thu Trang phân tích Tracybee có hai hướng đi. Thứ nhất vẫn tiếp tục nhập nguyên liệu đã được chiết xuất bằng công nghệ đó bởi Tracybee đã ký hợp đồng phân phối độc quyền các sản phẩm của Apis Flora tại thị trường Việt Nam. Hướng đi khác là sản xuất keo ong Việt Nam bằng cách mua lại công nghệ đó.

Trước quan ngại của Shark Hùng Anh về việc đối tác kiếm một công ty ủy quyền khác để cạnh tranh với Tracybee, Thu Trang thẳng thắn chia sẻ keo ong là ngách của ngành hàng thuốc nhưng mà là thực phẩm chức năng, thuốc tự nhiên. Nó sẽ là một phần thay thế cho thị trường thuốc sau này nên thị trường cực kỳ lớn và các tay chơi lớn sẽ bắt đầu vào. Theo dự tính của Thu Trang, doanh số Tracybee năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 tỷ và đến năm 2030 phát triển ra doanh nghiệp 1.000 tỷ. 

“Nên tại sao Trang muốn đi nhanh. Nên các Shark đầu tư thêm tiền đi ạ”, nữ sáng lập của Tracybee thuyết phục các Nhà đầu tư.

Thu Trang cũng nói lên mong muốn các Shark không chỉ dừng lại đầu tư ở 500 ngàn USD. Ngoài ra chị còn muốn sử dụng nguồn lực các Shark đang có để có sự hậu thuẫn phát triển nhanh và có một mentor (cố vấn) để đưa Tracybee thành công ty vài ngàn tỷ. 

Dựa trên những chia sẻ của Thu Trang, Shark Hưng là người đầu tiên ra quyết định đầu tư. Ông đề nghị đầu tư 500 ngàn USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% là tiền, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân, kinh nghiệm, tên tuổi của vị “Cá Mập” kỳ cựu này.

Shark Tuệ Lâm cho biết cô thích những tác động mà sản phẩm của Tracybee tạo ra. Đối với quỹ đầu tư thì con số 4% không quá hấp dẫn nên nữ “Cá mập 9x” đề nghị đầu tư 500 ngàn USD cho 7% cổ phần.

Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 1 triệu USD để sở hữu 19% cổ phần.

Thu Trang đề xuất rằng với 1 triệu USD thì tỷ lệ cổ phần là 12%. “Các Shark vào thời gian này rất là tốt bởi vì keo ong đã gần hoàn thành giai đoạn giới thiệu thị trường, đang ngấp nghé qua giai đoạn growth (tăng trưởng). Tracybee có nền tảng về hệ thống phân phối, có nền tảng về sản phẩm, có database (cơ sở dữ liệu) khách hàng, có rất nhiều khách hàng yêu quý”, Thu Trang thuyết phục.

Shark Hùng Anh đưa ra một phương án khác là 1 triệu USD đổi lấy 18% cổ phần nhưng Thu Trang không đồng ý. Chị lý giải rằng mình không bao giờ muốn các Shark mua ở giá cao và cũng không muốn bán ở giá rẻ bởi vì không làm cho hai bên hạnh phúc đi đường dài được.

Thu Trang cũng đưa ra nhiều phương để thuyết phục Shark chốt deal. Chị cho biết lợi nhuận thu về sẽ giữ lại 30% để tái đầu tư, còn 70% là chia cổ tức cho các cổ đông. Trong 70% đó, Shark sẽ được chia cổ tức dựa trên tỷ lệ đã đầu tư vào doanh nghiệp. Ngoài ra, Thu Trang còn cam kết nếu không đạt 300 tỷ vào năm 2025 thì sẽ trả lại tiền cho Shark.

Shark Tuệ Lâm đánh giá 300 tỷ là một con số không phải quá viển vông nếu hướng tới thị trường Đông Nam Á. Trước sự tự tin của startup, cô cho biết sẽ đầu tư upfront (chi phí trả trước) là 500 ngàn USD cho 7% cổ phần. 500 ngàn USD tiếp theo sẽ được giải ngân nếu đến cuối năm 2024 Tracybee đạt doanh thu 170 tỷ.

Thu Trang đánh giá điều này hơi khó vì tình hình kinh tế chung. Tuy vậy, chị cũng tiết lộ trong khoảng 3 – 4 tháng tới, Tracybee sẽ ra dòng kẹo ngậm từ keo ong. Mặc dù giá trị kẹo rất rẻ nhưng lại bán ra thị trường rất lớn.

Sau quá trình thương thảo, Thu Trang cho biết 1 triệu USD cho 15% cổ phần là con số tối đa của chị. Chị chia sẻ Tracybee không định vị chỉ sản xuất những dòng sản phẩm về ong mà sẽ còn mở rộng portfolio (danh mục) sản phẩm để trở thành một công ty khổng lồ về ngành thực phẩm và thực phẩm chức năng.

Cuối cùng Shark Hùng Anh đã chấp nhận mức kêu gọi đầu tư này của Thu Trang, đánh dấu thương vụ triệu USD đầu tiên của một startup nữ trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Thu Trang thành công bắt tay với Shark Hùng Anh trên sóng Shark Tank

Còn Shark Bình vì quan ngại rủi ro từ các nhà bán lẻ tự nghiên cứu sản xuất hoặc OEM (Original Equipment Manufacturer – thuê gia công theo yêu cầu) và Shark Erik vốn là nhà đầu tư công nghệ nên đã từ chối thương vụ này.

 

 

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!