Shark Tank: Cô gái đồng hương khiến Shark Hùng Anh "giành giật" đầu tư

Gia đình muốn lấy chồng đại gia, nữ founder chia sẻ: “Em không phải kiều nữ, em muốn là đại gia của chính mình” và cô

Xuất hiện đầu tiên trên tập 13 Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 5 là Võ Thị Minh Nga - người sáng lập thương hiệu Gạo lứt rẫy Bh.nong chuyên cung cấp các thực phẩm dinh dưỡng từ gạo lứt.

Minh Nga là người Quảng Nam. Chị từng rời bỏ quê hương nghèo vì hầu như không có cơ hội cho người trẻ. Sau 10 năm học tập và làm việc trong ngành báo, trăn trở với câu hỏi tại sao mọi người lại bỏ quê đi, Minh Nga quyết định quay trở lại quê hương.

"Em chỉ có hai bàn tay trắng và tài sản chỉ có một cái chảo rang thôi. Lúc đó mọi người không ai có thể tin là Bh.nong có thể sống được quá 6 tháng. Đến thời điểm hiện nay, em đã chứng minh được rằng bất kỳ ở miền quê nào, miễn người trẻ có nghị lực thì có thể giúp cho quê hương mình phát triển", Minh Nga chia sẻ.

Với mong muốn nâng cao giá trị của hạt gạo lứt quê hương, Minh Nga đến Shark Tank Việt Nam kêu gọi các Shark đầu tư 3 tỷ đổi lấy 10% cổ phần của Bh.nong.

Hiện nay Bh.nong tự sản xuất sản phẩm với nhà máy rộng 600m2. Các sản phẩm của Bh.nong đã đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chứng nhận ISO 2000:2018.


Bh.nong bán theo mô hình B2B (Business to Business – Doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp) cho 200 đại lý, nhà phân phối khắp cả nước. Minh Nga cho biết, nếu gọi vốn thành công 3 tỷ, chị sẽ dành 1 tỷ làm truyền thông. "Vì sản phẩm này cần truyền thông marketing thì đẩy doanh số lên rất nhanh", Minh Nga giải thích.

Đồng quan điểm truyền thông marketing và bán hàng liên quan đến nhau nhưng Shark Hưng cho rằng nó phải liên quan một cách đồng bộ và hợp lý, phải có chiến lược thích hợp và đồng bộ. Nhận xét về sản phẩm của Startup, Shark Hưng nói: "Cá nhân tôi đánh giá cao sản phẩm của bạn, ăn rất ngon… Đặc biệt là bánh gạo lứt này".

Trước câu hỏi của Shark Liên về lý do bỏ phố về quê, Minh Nga chia sẻ, năm 2016, đầu năm 2017, phong trào bỏ phố về quê chưa rầm rộ. "Thời điểm đó em nhận sự phản đối hầu như là 100%. Kể cả tối em ở Sài Gòn về, mẹ em đã xếp hết đồ của em lại, bắt em bằng mọi giá sáng mai phải nhảy xe vô lại thành phố", Minh Nga nhớ lại.

Về quê với số vốn 50 triệu, Minh Nga mua xe máy để đi lại hết 25 triệu. Với số tiền còn lại, khi mẹ bắt vào thành phố, chị trốn lên vùng đồng bào dân tộc. Chị sống với người đồng bào dân tộc, làm công tác từ thiện, giúp đỡ người dân và phát hiện ra giống gạo lứt rẫy này. "Khi quay về, em nói với ba mẹ là cho con 1 năm, nếu con thất bại thì con theo sự sắp đặt của ba mẹ", Minh Nga kể. Và từ đó, thương hiệu Gạo lứt rẫy Bh.nong ra đời.

Quay trở lại bức tranh tài chính, khi Shark Hùng Anh biết được dự kiến Gạo lứt rẫy Bh.nong có thể lãi 5 tỷ năm nay, ông thắc mắc: "5 tỷ năm nay thì em đến đây gọi vốn làm gì?"


Đáp lại, Minh Nga cho biết chị đang làm hồ sơ chứng nhận của FDA (Food and Drug Administration – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) để có thể xuất khẩu sản phẩm này. Hiện tại Startup đã có đại lý ở Mỹ và Nhật nhưng theo đường tiểu ngạch chứ chưa chính ngạch. Gạo lứt rẫy Bh.nong muốn tăng doanh thu lên gấp 2 lần nên cần có sự đồng hành của các Shark. Minh Nga cũng cho biết cả tuổi thanh xuân của chị đã dành cho khởi nghiệp.

Shark Hùng Anh là người đầu tiên ra deal với mức đầu tư 3 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp khoảng 9 tỷ. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu tài sản cố định của Startup là 4 tỷ bao gồm đất 2 tỷ, nhà xưởng 1 tỷ, máy móc 1 tỷ, Shark Hùng Anh điều chỉnh mức cổ phần ông mong muốn ở hữu còn 20%.

Về phía Shark Bình, ông nhận xét câu chuyện của Minh Nga rất cảm động, thể hiện ý chí, nghị lực, bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam. "Anh rất khâm phục câu chuyện của em, rất truyền cảm hứng", Shark Bình cho biết. Tuy nhiên, ông cho rằng mình không thể hỗ trợ tốt cho Startup nên từ chối đầu tư.

Shark Erik là người tiếp theo từ chối ra deal bởi không biết có thể hỗ trợ Startup như thế nào.

Shark Hưng cho biết ông rất xúc động với câu chuyện của Minh Nga. "Đúng là rất đáng quý. Kỳ lạ đến mức độ chưa có ý tưởng về sản phẩm mà vẫn quyết tâm về quê khởi nghiệp. Tôi đánh giá cao tinh thần của bạn cũng như rất yêu quý sản phẩm của bạn, dưới góc độ là người tiêu dùng", ông nói. Tuy nhiên vì không có kinh nghiệm trong việc phát triển những sản phẩm thực phẩm như thế này và không có hệ sinh thái phù hợp để giúp Startup nên ông quyết định không đầu tư.

Còn lại Shark Liên, bà nhận định Minh Nga không hẳn cần tiền mà cần một điểm tựa, một bệ đỡ để có thể cất cánh cao hơn nữa. "Tôi có thể giúp bạn được điều đó. Tôi có rất nhiều thế mạnh vì tôi cũng xuất thân nhiều đời làm nghề nông. Tôi có thể đưa sản phẩm của bạn đi xa hơn. Và đặc biệt tôi cũng muốn giữ lại gạo tốt cho người dân tộc", Shark Liên chia sẻ và chốt deal 3 tỷ cho 10% cổ phần như đúng mức kêu gọi của Startup.

Lúc này, Shark Hùng Anh lên tiếng: "Anh là người Quảng Nam. Anh đi lên cũng giống như em thôi. Cho nên bây giờ để hai anh em chúng ta cùng nhau giúp cho bà con quê mình, anh sẽ đầu tư cho em 5 tỷ để sở hữu 20%. Tất nhiên deal này thấp hơn deal của chị Liên. Nhưng sau này lỡ có nhu cầu tiền thì anh rót thêm".

"Anh còn giúp em được nhiều thứ, kể cả em bán ra nước ngoài cũng được. Em muốn làm gì, anh cứ để hết cho em làm. Anh tin em làm được", Shark Hùng Anh thuyết phục thêm.

Minh Nga cho biết mình đang muốn hướng tới một doanh nghiệp xã hội, do đó chị muốn đặt câu hỏi về sứ mệnh cuộc đời của các Shark.

Shark Liên cho biết: "Gần 30 năm nay rồi. Tôi làm công việc xã hội không phải chỉ làm từ thiện. Tôi giúp cho các bạn trẻ rất nhiều. Bao nhiêu tiền là đủ. Các bạn chỉ cần chúng tôi đi kèm với các bạn đã là đủ rồi".

Shark Hùng Anh nêu quan điểm: "Mình làm xã hội việc đầu tiên mình phải làm giàu cho chính bản thân mình đã. Rồi mình mới có nguồn lực làm cho xã hội".

Sau một hồi phân vân, Minh Nga cho biết chị rất quý Shark Liên vì bà có trái tim ấm áp. Tuy nhiên Shark Hùng Anh là người miền Trung, hiểu văn hóa của người miền Trung nên chị quyết định nhận đầu tư của Shark Hùng Anh.

Thương vụ khép lại thành công với số tiền cam kết đầu tư trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 13 là 5 tỷ cho 20% cổ phần.

Nguồn: VTV (Link)

 

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!