[TỪ VỰNG SHARK TANK] Vốn chủ - Vốn chủ sở hữu - Nguồn vốn chủ sở hữu là gì?

[Từ Vựng Shark Tank] Vốn chủ - Vốn chủ sở hữu - Nguồn vốn chủ sở hữu là gì?


Shark Phú từng nhắc khá nhiều tới tầm quan trọng của việc kiểm soát vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp, vậy Vốn chủ sở hữu là gì, cùng Shark Tank tìm hiểu thêm về thuật ngữ này nhé!

- Vốn chủ sở hữu là nguồn vốn do chủ doanh nghiệp và các nhà đầu tư góp vốn hoặc hình thành từ kết quả kinh doanh. Chủ sở hữu vốn của doanhnghiệp có thể là Nhà nước, cá nhân hoặc các tổ chức tham gia góp vốn, các cổ đông mua và nắm giữ cổ phiếu.



- Ngoài ra, vốn chủ sở hữu còn bao gồm các thành phần quan trọng khác như các khoản thặng dư vốn cổ phần do phát hành cổ phiếu cao hơn mệnh giá; các khoản nhận biếu, tặng, tài trợ; vốn được bổ sung từ kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của chính sách tài chính hoặc quyết định của các chủ sở hữu vốn, của HĐQT. Qua quá trình vận hành của DN, các khoản lãi/lỗ có thể làm thay đổi phần lãi giữ lại, khiến cho vốn chủ sở hữu trên thực tế thay đổi.

- Sự khác biệt giữa Vốn điều lệ và Vốn chủ sở hữu:
Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty
Còn Nguồn vốn chủ sở hữu là số vốn của các chủ sở hữu mà DN không phải cam kết thanh toán

- Sự khác biệt giữa Vốn hoạt động và Vốn chủ sở hữu:
Vốn chủ sở hữu là vốn thực tế của chủ sở hữu, là phần tài sản còn lại sau khi đã lấy tổng tài sản trừ đi các khoản nợ phải trả. Còn Vốn hoạt động có thể bao gồm các khoản phải trả, các khoản phải thu, hàng tồn kho... 

Thuật ngữ "Vốn chủ sở hữu" xuất hiện trong tập 12: https://youtu.be/slBGuRaTqb8?t=20m17s

?Đăng ký tham gia Shark Tank mùa 3 ngay:  http://bit.ly/CastingCallSS3_SharkTankVietnam

Cập nhật những thông tin mới nhất cũng như xem lại các thương vụ đầu tư trong Shark Tank Việt Nam tại:

Fanpage: Shark Tank Việt Nam

 #sharktankvietnam #thuongvubacty

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!