[TỪ VỰNG SHARK TANK] THUẬT NGỮ XUẤT HIỆN TRONG TẬP 2 - MÙA 2

[Từ Vựng Shark Tank] 
Dưới đây là một số thuật ngữ xuất hiện trong tập 2 Shark Tank Việt Nam về kinh doanh, cùng xem nhé!


- Gross Margin
(Tỷ suất lợi nhuận Gộp) = (Doanh thu - Chi phí hàng hóa) / Doanh thu.
Mục tiêu quan trọng nhất của một công ty đó là tạo ra tiền và nắm giữ tiền. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào tính lỏng và tính hiệu quả bởi các đặc tính này sẽ quyết định khả năng trả cổ tức cho các nhà đầu tư. Chính vì thế nhà đầu tư cần phải phân tích khả năng sinh lợi (profitability) của một công ty dưới nhiều góc độ, bao gồm cả hiệu quả sử dụng các nguồn lực và lượng thu nhập tạo ra từ hoạt động của công ty. Tính toán biên lợi nhuận của một công ty là một cách hữu để có được cái nhìn thấu đáo về công ty.

- P&L (Profit and Loss Statement): Báo cáo Lãi Lỗ trong một chu kỳ
Báo cáo lời- lỗ ghi chi tiết những hoạt động tài chính của công ty trong một thời kỳ cụ thể, bao gồm lợi nhuận hoặc thua lỗ thuần trong một thời kỳ xem xét. Nó thường đi kèm với Bảng cân đối Kế toán vào cuối thời kỳ đó. Báo cáo thu nhập được đưa vào báo cáo mười Q hằng quý và báo cáo mười K hằng năm, được lập hồ sơ cho Sở giao dịch Chứng khoán.

- Cashflow (Dòng tiền): sự lưu chuyển tiền tệ của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian xác định.
Dòng tiền (Cash Flow) được hiểu là sự chuyển động của vào, ra của đồng tiền (tức là nhận và chi) trong một cửa hàng, doanh nghiệp, dự án hoặc sản phẩm tài chính nào đó.
Ví dụ: Khi khách mua một chiếc áo tại shop và trả tiền thì số tiền đó là dòng tiền vào. Khi bạn nhập hàng, thanh toán tiền điện nước… thì đó là dòng tiền ra.
Mục tiêu của các doanh nghiệp/ cửa hàng nhỏ là tạo ra được một dòng tiền dương (Positive Cash Flow), tức là làm sao để nhận tiền vào nhiều hơn chi tiền ra. Điều này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề với dòng tiền của mình. Nếu doanh thu không ổn định, việc thanh toán các chi phí thường xuyên như tiền lương, điện, nước… cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp lại tạo ra dòng tiền âm (Negative Cash Flow), tức là chi nhiều hơn nhận. Nguyên có thể vì vào mùa đó hàng khó bán được hoăc họ đang đầu tư thêm cho doanh nghiệp…
---
Xem ngay bản full tập 2 tại đây: http://bit.ly/FullTap2_SharkTankVietNamSS2
Trở thành Shark Cộng Đồng của Shark Tank bằng cách tham gia review "có tâm" tập 2 nhé:http://bit.ly/socialsharkep2
#sharktankvietnam #thuongvubactymua2

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!