Startup ứng dụng cho mẹ bầu lên Shark Tank gọi vốn, Shark Bình khuyên CEO đừng tốn công "dã tràng xe cát", cố làm thứ mình không đủ năng lực

Startup ứng dụng cho mẹ bầu lên Shark Tank gọi vốn, Shark Bình khuyên CEO đừng tốn công "dã tràng xe cát", cố làm thứ mình không đủ năng lực

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 9 là sự xuất hiện của Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc, nhà sáng lập, CEO kiêm CTO của Momby - ứng dụng dành cho mẹ bầu và nuôi con nhỏ do các bác sĩ sản khoa, nhi khoa đồng xây dựng. Hồng Ngọc đến chương trình để kêu gọi 250.000 USD cho 10% cổ phần công ty.


Momby là ứng dụng xây dựng kèm trợ lý ảo Doti để tư vấn cho cha mẹ. Người dùng cũng có thể gia nhập cộng đồng với sự tham gia của bác sĩ để nhận được chia sẻ tin cậy từ chuyên gia. Ngoài ra, Momby cũng cung cấp tiện ích để cải thiện sức khỏe hay những bài tập để bổ trợ cho thai kỳ.

"Tức là bên em xây dựng trợ lý Doti nhưng không có ý định thay thế bác sĩ. Trường hợp đặc biệt, mình vẫn phải gặp bác sĩ trực tiếp để tư vấn", Hồng Ngọc lý giải.

 


Doanh thu của Momby đến từ 2 nguồn chính là subscription (khách hàng trả phí định kỳ) và tích hợp liên kết quảng bá các sản phẩm dịch vụ cho mẹ và bé. 

Sau hơn 2 năm phát triển, Momby chưa chính thức chạy các chiến dịch marketing nhưng đã có 22.000 người dùng, trong đó 20% sử dụng thường xuyên hàng tháng. Startup ghi nhận tổng doanh thu 52.000 USD và đã có 3 công ty sử dụng ứng dụng trả phí.

Mức phí cơ bản để cá nhân sử dụng ứng dụng là 319.000 đồng/năm cho một tài khoản. Nếu cả ba và mẹ cùng sử dụng thì phí là 499.000 đồng.

Momby đặt mục tiêu trong vòng 1 năm tới có khoảng 300.000– 400.000 người dùng. Hiện tại ứng dụng đã hỗ trợ trẻ em giai đoạn sau sinh từ 0 – 5 tuổi và sắp tới sẽ bổ sung thêm giai đoạn tiền sản, chăm sóc phụ khoa để kéo dài thời gian sử dụng của người dùng trên ứng dụng.

Là người làm về công nghệ, Shark Bình đánh giá ứng dụng Momby làm ra như kiểu demo (bản dùng thử) vì có nhiều câu hỏi đơn giản nhưng trợ lý ảo Doti không trả lời được.

Chủ tịch HĐQT NextTech nêu quan điểm: "Tôi không cho rằng công nghệ thông tin hiện nay đã có thể làm mượt được chức năng mà bạn đang hướng đến. Tức là tính năng ứng dụng, tư vấn một cách chính xác cho những người mẹ. Với tư cách là một người làm chuyên môn, tôi khuyên đừng tốn thời gian dã tràng xe cát, để làm một thứ mà mình không bao giờ đủ năng lực để làm. Với tham vọng như thế mà chất lượng thế này chắc chắn tôi không đầu tư".

Trong khi đó, Shark Hưng cho rằng nhu cầu của thị trường là có và ứng dụng mang lại được lợi ích cho người dùng. Nhưng ông băn khoăn về yếu tố giúp số lượng người dùng đủ lớn để thu được tiền, phát triển doanh thu.

Shark Hưng chỉ ra rằng nếu ứng dụng AI thì ở góc độ nào đó, độ tin cậy còn hạn chế. "Như bạn thấy, bạn mới chỉ xây dựng được bộ content (nội dung) ban đầu, nó chưa thể giải quyết được tất cả mọi câu hỏi cũng như độ chính xác cho từng cá thể, cho từng người còn chưa cao".

Chưa kể, theo Shark Hưng, Hồng Ngọc học công nghệ thông tin, làm lập trình viên. Mà tố chất của lập trình viên là người đứng phía sau, cần có đối tác cùng phát triển kinh doanh, thị trường. Nữ sáng lập lên gọi vốn 250.000 USD nhưng khiến nhà đầu tư cảm thấy cô hơi yếu đuối, không đủ mạnh mẽ, cương quyết. Vì những lý do đó, Shark Hưng cũng quyết định không đầu tư.

Đồng quan điểm với Shark Hưng, Shark Liên đánh giá Hồng Ngọc bất lợi vì là dân công nghệ, làm kỹ thuật. Bà cũng đưa ra những lời khuyên cho nữ Startup: "Bạn lên thuyết trình bạn phải tìm người nói rất lưu loát và tự tin", "nếu bạn điều hành một trang mạng xã hội liên quan đến phụ nữ thì bạn phải cần có sự mạnh mẽ, ít nhất là để cho các chị em khác tin vào bạn".

Tuy ủng hộ chị em phụ nữ nhưng bà cho rằng không phải cái gì cũng có thể chuyển đổi số, đặc biệt là liên quan đến tính mạng, sức khỏe của mẹ và bé. Vì quan ngại điều đó nên bà quyết định không đầu tư.

Shark Linh cho rằng nhu cầu của bà mẹ trong mỗi giai đoạn từ muốn có thai, đang có thai và sau khi sinh là khác nhau. Shark Linh đánh giá thị trường của startup có nhu cầu nhưng để đáp ứng được nhu cầu đó thì cần nghiên cứu nhiều.

"Có thể là em chưa nghiên cứu đủ sâu và cũng có thể em vừa CTO, vừa CEO, rất khó để đóng hai vai trò cùng một lúc. Chị khuyên em tìm một người để đồng hành với mình", Shark Linh đưa ra ý kiến và từ chối đầu tư.

Còn lại Shark Louis, dù rất thích các công ty về vấn đề xã hội và tôn trọng lý tưởng của startup nhưng ông đánh giá mô hình kinh doanh không phát triển bền vững nên không đầu tư. Shark Louis cũng khuyên Hồng Ngọc cần luyện tập nhiều hơn về cách phát biểu, giọng nói, cách thuyết phục khi gọi vốn.

Cuối cùng, thương vụ khép lại mà không có cái bắt tay vui vẻ nào giữa startup và các Shark.

Nguồn: CafeBiz (Link)

 

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!