Shark Việt nhận xét start up đi gọi vốn nhưng 'định giá quá ảo tưởng'

Founder công ty Rubik ra về tay trắng. Anh quyết định từ chối lời đề nghị của Shark Bình vì cho rằng con số mà "cá mập" đưa ra có thể gây rào cản cho sự phát triển của dự án.

Trong tập 9 chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng tối 18/9, màn gọi vốn của start up công ty cổ phần đầu tư Rubik khiến các Shark chú ý.

Đây là dự án khu phức hợp vui chơi, mua sắm, giải trí bằng container. 90% vật liệu xây dựng mà Rubik sử dụng là các container cũ và vật liệu tái chế.

Tính đến nay, Rubik đã tạo dựng được 200 gian hàng gồm thời trang, ẩm thực, khu vực sân khấu, biểu diễn ngoài trời và khu vui chơi trẻ em. Trong tương lai, công ty hướng tới phát triển dịch vụ khách sạn bằng container và khu văn phòng nhỏ.

Sau gần 3 năm hoạt động, Rubik đạt doanh số 9,5 tỷ vào năm đầu tiên, 12 tỷ ở năm thứ hai và 6,6 tỷ cho 6 tháng đầu năm thứ ba - năm 2019.

Nguyễn Thị Tâm Thơ - đại diện công ty - kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

"Lợi nhuận và doanh số của 2018-2019 đang đi ngang. Tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 20%, không đáng bao nhiêu cả. Vậy là em đang định giá công ty gấp 30 lần năm 2019?", Shark Dũng nói.

"Mục đích kêu vốn của tụi em là muốn mở rộng, nhân rộng mô hình này", nữ start up nói.

"Các em lợi nhuận 3 tỷ mỗi năm mà bây giờ kêu 10 tỷ cho 10% thì các em chẳng phải làm gì, cứ đóng cửa vào và có 10 tỷ đủ cho 3 năm tiếp rồi, làm làm gì nữa", Shark Hưng thẳng thắn.

Theo lời Cẩm Thơ, dự án container của Rubik khi khởi điểm cần đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. 

Nếu kêu gọi thành công 10 tỷ, Rubik sẽ dùng 60% số tiền để nhân rộng dự án tiếp theo, 20% đầu tư marketing, 20% còn lại cho mô hình quản lý, vận hành.

Shark Hưng đưa ra câu hỏi: "Tụi em chi bao nhiêu tiền cho việc thuê địa điểm", Cẩm Thơ từ chối trả lời. Cô cho biết, Rubik hoạt động dưới dạng cho người bán thuê mặt bằng kinh doanh và sẽ thu tiền cố định hàng tháng.

"Vị trí họp chợ cực kỳ quan trọng. Bạn thay đổi từ nơi này sang nơi khác thì chắc chắn không có khách", Shark Liên thắc mắc.

"Container thì vẫn còn, địa điểm đặt container thì đi thuê, không phải của mình, vậy sao lại định giá công ty lớn như vậy", Shark Việt đưa ra câu hỏi.

Cẩm Thơ nói: "Dạ em thấy ý tưởng của tụi em..." và lập tức bị "cá mập" ngắt lời: "Thế em đến với các Shark để bán ý tưởng đấy à?".

Ngay sau đó, Hoàng Tuấn Anh - founder, cổ đông chính của công ty xuất hiện. Anh cho biết vì Cẩm Thơ là người vận hành chính nên anh muốn để cô trực tiếp kêu gọi hỗ trợ dự án thì sẽ chủ động hơn trong tương lai.

Founder Tuấn Anh cho biết mô hình này đã rất phổ biến ở Thái Lan, Malaysia.

Họ gom hết các hàng quán bán ở ngoài đường, vỉa hè để đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn thực phẩm.

"Việt Nam là nước có văn hóa tương đồng nên em nghĩ rất cần không gian như vậy", founder cho biết.

"Ý tưởng kinh doanh rất tốt, có thể tạo sân chơi cho công nhân, cho người lao động với mức giá hợp lý. Nhưng tôi cho rằng các bạn đang khát vọng quá thành tham vọng, định giá công ty quá ảo tưởng", Shark Việt nói.

Ông nhấn mạnh: "Các bạn là những người không thực tế, hợp tác với người không thực tế thì khả năng thành công rất thấp" và quyết định không đầu tư.

Shark Hưng cũng không đầu tư vì cho rằng từng dự án đầu tư thì không quá rủi ro nhưng xét trên tổng thể thì khá rủi ro về việc phát triển mô hình.

"Đây là lĩnh vực tôi không giúp được gì nên không đầu tư", Shark Dũng nói.

"Dự án này không có tính ổn định, tôi không thích mô hình 'chợ tạm' nên tôi không đầu tư", Shark Liên đưa ra quyết định.

Shark Bình cho rằng mô hình kinh doanh của Rubik mang tính ngắn hạn, rủi ro cao, "kinh doanh theo trend lên cũng nhanh, chết cũng rất nhanh".

Tuy nhiên, "Cá Mập" này đưa ra lời đề nghị 10 tỷ cho 40% cổ phần nếu Rubik chuyển hướng đầu tư về các khu công nghiệp, nâng cao đời sống cho công nhân, người nghèo.

Founder Rubik quyết định từ chối nhận đầu tư.

Sau khi chương trình phát sóng, ý tưởng khu phức hợp bằng container của Rubik nhận được nhiều lời khen của dân mạng. Hầu hết cho rằng đây là dự án mới lạ, có tiềm năng nhưng các thành viên công ty cần định giá công ty hợp lý và lập luận chặt chẽ hơn.

Theo zing.vn

-----------------------------------------

Hãy cùng chờ đón xem Shark Tank Mùa 3  vào lúc 20 giờ 30 tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

Cập nhật những thông tin mới nhất cũng như xem lại các thương vụ đầu tư trong Shark Tank Việt Nam tại:

#sharktankvietnam #thuongvubacty #mua3

Fanpage: Shark Tank Việt Nam

Youtube: Shark Tank Việt Nam

 

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!