2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

Trong khi startup nên "fail fast", những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. "Tốt nhất mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác", Shark Linh khuyên nhủ.

Shark Linh cho biết Vingroup Ventures quan tâm vào những lĩnh vực, những ngành mà hệ sinh thái của Vingroup có thể hỗ trợ.

"Với khởi nghiệp, yếu tố quan trọng nhất là có cơ hội để tiếp cận với khách hàng. Và các bạn khởi nghiệp nên tạo ra sản phẩm càng sớm càng tốt, sau đó đưa ra thị trường để có thể xin feedback (phản hồi - PV), hiểu được những yếu tố cần cải thiện cho sản phẩm/dịch vụ", Shark Linh chia sẻ.

Vị cá mập nữ chính của ba mùa Shark Tank Việt Nam cũng chỉ ra điểm sai của startup là luôn mong chờ một sản phẩm cực hoàn hảo rồi mới tung ra thị trường.

"Trước khi đi hội nghị Linh có gặp một công ty. Họ đã điều chỉnh sản phẩm cho rất hoàn hảo trong 10 năm, rồi sắp tới tháng 7 sẽ ra thị trường. Với case đó Linh thấy quá lâu. Mình chỉ nên bỏ ra 3 - 6 tháng rồi cứ ra đại. Khi nói ra đại cũng hơi ngại vì không nên làm đại cái gì, nhưng mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt", Shark Linh nói.

Trong khi startup nên "fail fast", cần nhanh chóng thất bại để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường, những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. Họ cố gắng làm sản phẩm hoàn hảo trong suy nghĩ, tư duy của mình, nhưng chưa chắc cái hoàn hảo đó lại hoàn hảo trong suy nghĩ của người dùng.

"Các bạn nên ra sản phẩm càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác. Mình có thể điều chỉnh, làm nó tốt hơn, nhưng chưa chắc đó là cách khách hàng mong muốn", Shark Linh khuyên nhủ.

Tổng Giám đốc Vingroup Ventures cũng cho rằng, khi lựa chọn ngành, người sáng lập phải hiểu về ngành đó. Startup không nên chạy theo cái gì, dù là chạy theo đam mê, mà nên chạy theo lĩnh vực mình đã biết, và có thể biết thêm.

"Với câu hỏi có nên chạy theo đam mê của mình không, với Linh, câu trả lời là NO. Mình nên theo đuổi những gì mà mình giỏi, rồi khi giỏi xong có thể chuyển sang thành cái đam mê của mình", vị nữ cá mập Shark Tank Việt Nam mùa 3 thẳng thắn.

Trước đó, khi được xin lời khuyên từ một bạn trẻ về việc không quyết định được ước mơ của chính mình, Shark Linh chia sẻ rằng: "Ước mơ và đam mê là hai thứ mà khi Linh còn trẻ, Linh cũng rất hay bối rối khi đứng giữa hai lựa chọn này. Và sau nhiều năm, Linh mới phát hiện ra rằng việc tìm đam mê cũng giống như việc tìm bạn đời. Một số người thì họ tìm được rất sớm. Và có một số người, họ phải mất một khoảng thời gian dài trước khi họ tìm được.

Và quan trọng là mình phải tiếp tục gặp gỡ nhiều người cho đến khi tìm được người mà mình cảm giác là phù hợp. Thường khi người ta nghĩ về đam mê, chúng ta nghĩ là mình sẽ tìm một thứ gì mà mình rất là thích. Từ đó, mình sẽ tìm công việc có thể cho mình làm những gì mình rất thích.

Nhưng chỉ vì mình rất thích một cái gì đó, không có nghĩa là mình giỏi về cái gì đó và mình không có giỏi đến mức mà người ta có thể trả mình tiền để mình làm việc đó. Lời khuyên của Linh dành cho các bạn là đừng tập trung quá vào việc tìm đam mê của mình là gì. Bạn nên tập trung vào việc tôi giỏi về cái gì.

Sau đó, bạn tìm một công việc mà cho bạn cơ hội để phát triển kĩ năng đó. Trong quá trình bạn đang học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về kĩ năng này, bạn nên tự hỏi tôi có thích công việc này không? Và rất có thể, là vì bạn đang giỏi về một thứ gì đó thì bạn sẽ thích nó.

Nếu câu trả lời của bạn là "Không, tôi không thích công việc này" thì bạn nên trở lại danh sách điểm mạnh của mình và tìm một công việc khác. Bạn cần phải tiếp tục cố gắng tìm những công việc mà bản thân giỏi và thích. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ tìm được đam mê của chính mình".

Theo cafef

-----------------------------------------

Hãy cùng chờ đón xem Shark Tank Mùa 3  vào lúc 20 giờ 30 tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

Cập nhật những thông tin mới nhất cũng như xem lại các thương vụ đầu tư trong Shark Tank Việt Nam tại:

#sharktankvietnam #thuongvubacty #mua3

Fanpage: Shark Tank Việt Nam

Youtube: Shark Tank Việt Nam

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!