Shark Phú : Khởi nghiệp rất buồn, cô đơn vô cùng ! đến bản thân mình cũng nản nốt là hỏng!

Khởi nghiệp "rất buồn, cô đơn vô cùng"

Trong chương trình WeTALK #2 của CafeBiz với chủ đề "Khởi nghiệp nhưng đừng sạt nghiệp," Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse tâm sự về những ngày đầu khởi nghiệp của ông:

"Những ngày đầu tiên công ty có một mình mình thôi. Cô em gái vừa ra trường, chưa có việc về làm với mình được mấy ngày, chán quá cũng nghỉ. Đến em mình cũng nghỉ thì làm sao người ngoài làm được với mình."

Shark Phú cho biết thiếu nhân lực là một trong những khó khăn lớn nhất trong giai đoạn đầu startup, và "cô đơn" là tình trạng mà các bạn khởi nghiệp chắc chắn gặp phải.

"Trong một môi trường rất buồn, một mình mình đi làm, không có ai xung quanh mình cả, cô đơn vô cùng."

"Vậy thì làm sao thoát qua được tình trạng đó nhanh nhất. Chứ có những người kéo dài mãi, kéo dài mãi, đến bản thân mình cũng nản nốt thì là hỏng," Chủ tịch Sunhouse đúc kết.

Cũng tại WeTALK, ông Hoàng Tùng – Founder Pizza Home chia sẻ về tình trạng suýt nản chí lúc mới bắt đầu startup. Lúc ấy ông Tùng mới rời bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp và không nhận được sự động viên của gia đình.

Ông Tùng kể ngày đó, từ một người đi làm ổn định bỗng bỏ việc, biến một cái thành kẻ "ăn mặc luộm thuộm," "đầu tóc bù xù," "đêm hôm mới lọ mọ về đến nhà," mà… tiền thì chả thấy đâu. Bố mẹ ông thậm chí còn giấu sổ đỏ đi vì sợ con trai làm liều.

"Mày làm cái này kiểu gì cũng chết cho mà xem. Mày làm cái này kiểu gì cũng thua lỗ cho mà xem," nhà sáng lập Pizza Home nhớ lại lời bố mẹ.

"Rồi thì làm một thời gian thì mới thấy… đúng là chết thật". Mất nhiều tiền, cộng với những áp lực ám ảnh khiến ông Tùng mất niềm tin ở bản thân.

"Lúc đó bắt đầu có suy nghĩ: Mình đúng là không có khả năng làm," founder Pizza Home kể.

Thế nào là "có khả năng?"

Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, rõ ràng là người founder đối diện với rất nhiều áp lực. Thiếu vốn, thiếu nhân lực, cô đơn, không được động viên… trong khi lại chưa nhận được những kết quả khả quan nào từ thị trường. Nhưng sẽ đáng sợ hơn nếu những áp lực bên ngoài đó chuyển hóa thành áp lực tâm lý bên trong người founder, khiến họ mất niềm tin và nản chí.

Nhưng rốt cuộc, có bền chí, có đủ đam mê hay không cũng là một trong những cửa ải để thử thách những nhà khởi nghiệp.

Tại WeTALK #2, khi được hỏi về những yếu tố để rót tiền vào một startup, điều Shark Phú nhắc đến đầu tiên là con người: "Tôi không đặt sản phẩm hay cái gì lên hàng đầu. Thực ra sản phẩm hoàn toàn có thể học được, có thể thay đổi được. Nhưng người nào mà đủ trí tuệ, đủ năng lượng, đủ sự kiên trì, mới có thể thành công".

"Tức là mình nhìn thấy bạn đó có trí tuệ không, có bền gan không để thực hiện cái sản phẩm đó, ý tưởng đó," Shark Phú nhấn mạnh.

Còn về chuyện thành công hay không, chủ tịch Sunhouse cho biết còn tùy duyên, phụ thuộc nhiều vào thời điểm, vào "thiên thời địa lợi nhân hòa:"

"Mình đừng nghĩ mình giỏi thì mình thành công, không phải. Có thể chỉ cần thời điểm mình nhập cuộc sai thôi cũng có thể dẫn đến thất bại. Vậy thì mình hãy bình tĩnh, kiên trì để tiếp tục đi. Thời điểm, thời thế rất quan trọng để một startup thành công."

"Bản thân mình đầu tư khẳng định luôn là đầu tư 10 trường hợp có 1 trường hợp thành công. Vì chỉ cần thiếu 1 yếu tố trong những yếu tố đó đã là thất bại rồi. Và để hội tụ đầy đủ những yếu tố đó là điều rất rất khó," Shark Phú cho biết.

Vì thế nên, "đừng nản chí" là lời khuyên và lời động viên của shark Phú dành cho các startup: "Chúng ta cũng đừng có nản khi chúng ta khởi nghiệp mà thất bại. Vì chúng ta nhớ rằng tỉ lệ thất bại là 95% cơ mà."

Cũng nói về chuyện thành bại, ông Hùng Đinh - CEO DesignBold chia sẻ: "Khi thất bại thì cái mà mình học được nhiều nhất là kinh nghiệm, và những bài học."

"Nếu như không có thất bại đấy, có thể mình sẽ có những thất bại lớn hơn. Mình không bao giờ phải suy nghĩ, hối hận lăn tăn về những việc đấy cả. Người ta trưởng thành lên từ những thất bại mà. Thất bại là cần thiết."

Theo CafeBiz

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!