KINH NGHIỆM GỌI VỐN THÀNH CÔNG | HỌC BÍ KÍP THUYẾT TRÌNH TỪ BRYCE NORTH

Có thể nói rằng một bài thuyết trình hay có thể giúp một công ty khởi nghiệp kêu gọi thành công số vốn mong muốn. Nếu muốn thành công bạn cần định hình cho mình ngay một phong cách thuyết trình riêng biệt. Dưới góc nhìn của những diễn giả chuyên nghiệp thì làm sao để thuyết trình thành công?

Ngày12/6/2018, diễn giả Bryce North đến từ Canada đã có buổi chia sẻ về bí kíp thuyết trình thành công
Ngày12/6/2018, diễn giả Bryce North đến từ Canada đã có buổi chia sẻ về bí kíp thuyết trình thành công

 

Trên thế giới khi nói đến tài diễn thuyết trước công chúng phải nói đến steve Jobs, và Obama. Vậy đâu là bí quyết thuyết trình thành công của Obama, Steve Jobs. Họ đều có phong cách riêng, và bí quyết riêng hình thành nên nghệ thuật thuyết trình bậc thầy, bí quyết thuyết trình của Obama, hay bí quyết thuyết trình của Steve Jobs đều được phân tích và xuất bản thành sách bán trên toàn thế giới.

Diễn giả Bryce North đến từ Canada đã có buổi đào tạo chia sẻ hết sức thiết thực về vấn đề Làm sao để thuyết trình thành công/ How to make a good pitch.

Dưới cùng điểm lại các câu hỏi đã được diễn giả Bryce North trả lời vào ngày hôm qua nhé!

1. Thời lượng pitching khi anh tham gia Shark Tank Canada là bao lâu?

Thông thường khi được phát sóng trên TV, nhà sản xuất sẽ cắt ghép phần pitching của bạn chỉ còn là 2 phút. Nhưng trên thực tế, tôi mất khoảng 1,5 tiếng khi thương thuyết trước các nhà đầu tư.

2. Kinh nghiệm khi thuyết trình gọi vốn mà vẫn giữ được sự bình tĩnh và thoải mái?
Lần đầu thuyết trình tôi cảm thấy thật kinh khủng, nhưng sau khi làm đi làm lại rồi tham gia nhiều vào các cuộc thi, bạn sẽ cảm thấy quen dần với việc pitching. Là một doanh nhân thì bản phải học từ những thất bại, nên càng phải nhanh chóng thất bại để có thể được bắt đầu lại từ đầu.

3. Khi tham gia castinng call tại Shark Tank, bạn chỉ có 3 phút để trình bày thì nên giới thiệu về sản phẩm hay mô hình kinh doanh?
Shark Tank nghiên về mặt truyền thông, giúp cho khán giả hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vì vậy khi tham gia casting call tại Shark Tank, bạn nên nói về sản phẩm của mình, yếu tố nào thu hút và những gì bạn đã làm được. Nếu có câu chuyện vui, sinh động hoặc cảm động thì hãy kể câu chuyện đó.

4. Cách phân biệt nhà đầu tư tốt và không tốt?
Nhà đầu tư không tốt sẽ cố gắng lạm dụng bạn ngay từ lần đầu gặp. Theo kinh nghiệm của tôi, nhà đầu tư nào mà không quan tâm đến thỏa thuận hợp tác/ thỏa thuận đầu tư ngay từ đầu, không biết họ muốn gì trong tương lai hay muốn kiểm soát công việc kinh doanh của bạn thì đó không phải nhà đầu tư tốt. Đối với các nhà đầu tư tốt, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh mà họ đang đầu tư vào, họ làm tốt ở điểm nào và họ mong chờ điều gì từ doanh nghiệp của mình.

5. Chia sẻ một chút về chiến lược Marketing?
Chia làm 2 loại: Làm sao để tiếp cận trực tiếp tới khách hàng của bạn và đối tác giúp bạn tiếp cận tới khách hàng. Đối với TrapTap Inc., tôi quảng cáo trên Google, trên các kênh online và những người có ảnh hưởng (influencers) như là người nổi tiếng trên Instagram. Đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng như Kickstarter, dù phù hợp hay không thì vẫn có thể nhận được phản hồi từ phía khách hàng. Còn về việc tiếp cận gián tiếp, tôi sẽ gọi điện trực tiếp cho các đối tác của tôi như Uber hay Grab để họ tiếp cận tới khách hàng của họ.

6. Các điều khoản thương lượng khi được nhận đầu tư?
Mỗi nhà đầu tư đều có mong muốn riêng trong điều khoản đầu tư. Thông thường tôi sẽ hỏi các nhà đầu tư họ thích loại hình đầu tư nào, đầu tư vào khoảng thời gian nào... Tôi sẽ lấy các mẫu trên mạng, điền thông tin mình mong muốn từ các nhà đầu tư và điều họ mong muốn ở mình. Quan trọng là bạn phải hiểu điều mà bạn đang thương lượng là gì.

7. Cố vấn là ai và làm sao để tìm được cố vấn tốt?
Tôi gặp gỡ càng nhiều người càng tốt trong network của mình. Đối với tôi, cố vấn phải là người có thể giúp tôi đi gọi vốn, giúp tôi tăng trưởng doanh thu nên tôi phải gặp càng nhiều người để bày tỏ mong muốn của mình. Bạn có thể tìm tại trang Angel List hoặc có thể tìm trên Linkedin... hiểu được họ là ai rồi liên lạc với người đó, hỏi xem họ có thể trở thành cố vấn của bạn được hay không và cho bạn những lời khuyên. Và phải thật kiên trì và kiên nhẫn khi liên lạc với họ.

 Bạn có thể xem chi tiết buổi chia sẻ của diễn giả Bryce North tại đây!

Cập nhật những thông tin mới nhất cũng như xem lại các thương vụ đầu tư trong Shark Tank Việt Nam tại:

Fanpage: Shark Tank Việt Nam

Youtube: Shark Tank Việt Nam

 #sharktankvietnam #thuongvubacty

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!