Tiến sĩ mang gần 100 bằng sáng chế lên Shark Tank “câu Cá Mập” đầu tư vào công nghệ ánh sáng số LiFi

Tràng Nguyễn – Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Ánh sáng số HuePress. Anh đến Shark Tank mùa 6 tập 1 kêu gọi số vốn 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty.

Các sản phẩm hiện có của HuePress

Tràng Nguyễn tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, tốt nghiệp Tiến sĩ Điện – Điện tử ở Hàn Quốc và sau đó sang Anh làm cho Viện nghiên cứu LiFi. Anh có 3 năm kinh nghiệm làm việc cho IEEE Standards Association và là thành viên biểu quyết của tổ chức đấy. Sau đó Tràng Nguyễn quay trở về Việt Nam sáng lập nên HuePress. Hiện tại HuePress đã có gần 100 sáng chế độc quyền liên quan đến công nghệ LiFi.

LiFi là công nghệ giao tiếp bằng ánh sáng quang học, biến ánh sáng thành dữ liệu. HuePress hiện triển khai các dịch vụ, giải pháp IoT (Internet of Things – internet vạn vật) cho tòa nhà, cho smarthome và hướng đến cung cấp giải pháp toàn diện cho thành phố thông minh.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, Tràng Nguyễn giới thiệu tới các Shark một số sản phẩm ứng dụng công nghệ LiFi do HuePress thiết kế dành cho nhà thông minh và tòa nhà thông minh. 

Để các Shark hiểu rõ thế mạnh khác biệt của công nghệ, sản phẩm, Tràng Nguyễn lấy ví dụ về việc bị mất GPS khi vào tòa nhà, vào tầng hầm. Khi đó đèn thông minh là điểm mấu chốt để triển khai định vị chính xác trong tòa nhà với sai số 1 cm. Một ví dụ khác là ứng dụng trong khách sạn. Khi khách thuê phòng trả tiền, một mã khóa sẽ được chia sẻ qua ứng dụng để khách hàng có thể tùy ý điều khiển toàn bộ thiết bị IoT trong không gian sống.

Sau khi lắng nghe chia sẻ của nam startup, Shark Hưng tổng hợp lại: “Nói nôm na LiFi tức là bạn dùng sóng ánh sáng thay thế cho sóng vô tuyến điện của wifi. Tức là chức năng của nó thì tương tự như vậy nhưng tất nhiên nó sẽ bổ sung trong một số ứng dụng cụ thể”.

Quay trở lại bức tranh tài chính, Tràng Nguyễn cho biết, tổng vốn đầu tư của HuePress là 13 tỷ 250 triệu đồng. Trong đó 11 tỷ 300 triệu là tiền huy động cổ phần của các cổ đông, còn lại gần 2 tỷ là tiền vốn vay. Doanh số bán hàng hơn một năm qua là 1 tỷ 835 triệu từ các loại đèn. Còn những phân khúc cao cấp khác đang bán với số lượng rất ít. Hiện tại HuePress chỉ bán qua kênh online (trực tuyến) với mục đích giới thiệu sản phẩm, hệ sinh thái tới người dùng.

Shark Hưng nhận định hướng nghiên cứu này mang lại những lợi ích nhất định như giảm bớt sóng vô tuyến để tốt cho trẻ em và cho trí não, khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao. Tuy vậy, ông cho rằng công nghệ này còn mông lung và startup đang trông chờ vào Shark trong việc ứng dụng công nghệ và kinh doanh. Vì thế, mặc dù thích thú với công nghệ này nhưng ở góc độ nhà đầu tư thì ông từ chối thương vụ này.

Shark Hưng cũng khuyên startup nên sống bằng năng lực cốt lõi là phát minh sáng chế và biến nó thành tiền bằng cách bán sáng chế. “Bạn cứ bán cái này ra tiền thì chắc chắn là sẽ đủ nuôi những sản phẩm còn lại để thành sản phẩm cuối cùng”, Chủ tịch Hội đồng đầu tư Columbus Startup Venture Capital Partners nêu quan điểm.

Shark Bình là người tiếp theo từ chối đầu tư vì chưa nhìn thấy sự khác biệt của sản phẩm. Cùng quan điểm với Shark Hưng và Shark Bình, Shark Hùng Anh cũng quyết định không đầu tư.

Hai Shark còn lại đến từ quỹ đầu tư mạo hiểm lại có những góc nhìn khác.

Quỹ Nextrans đã từng đầu tư một công ty tương tự ở Hàn Quốc nên Shark Tuệ Lâm không ngại những rào cản mà ba Shark đã nêu. Tuy vậy, Shark nữ duy nhất của Shark Tank Việt Nam mùa 6 cũng chỉ ra rằng tính ứng dụng của các bằng sáng chế chưa cao.

“Với kinh nghiệm đã đầu tư ở thị trường Hàn Quốc vào các startup tương tự như thế này, tôi nhận ra một điều ấy là họ gọi vốn không chỉ một lần. Họ sẽ cần gọi những lần tiếp theo và thường những lần tiếp theo vốn họ gọi rất nhiều để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Để có thể scale (mở rộng) thị trường thì những business disruptive technology, tức là những công nghệ mới sẽ cần rất nhiều vốn”, Shark Tuệ Lâm chia sẻ.

Shark Tuệ Lâm và Shark Erik là hai nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ của HuePress

Lúc này, Shark Erik Jonsson bất ngờ đề nghị đầu tư 2,5 tỷ và mời Shark Tuệ Lâm cùng tham gia thương vụ này.

Nhận lời Shark Erik, Shark Tuệ Lâm cho biết cô sẽ đầu tư khi startup đạt doanh thu 200 ngàn USD. Bởi đó là con số có thể chứng minh được thị trường này ở Việt Nam.

Sau khi tham khảo ý kiến từ một nhà đầu tư trước đó, Tràng Nguyễn đã đồng ý với đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty từ Shark Erik và Shark Tuệ Lâm, đồng thời cam kết trong vòng một năm sẽ đạt doanh số là 200 ngàn USD.

Thương vụ khép lại và HuePress đã có sự hậu thuẫn từ hai quỹ đầu tư mạo hiểm là Antler cùng Nextrans.

Email xác nhận đã được gửi. Nếu không thấy, xin vui lòng kiểm tra thư mục spam của bạn, cảm ơn.

Upload thành công!